ไม่สามารถจะบรรลุผลได้
ด้วยเหตุปัจจัยที่ผิด
ดูกรภูมิชะ !
เปรียบเหมือนบุรุษต้องการน้ำมัน
แสวงหาน้ำมัน จึงเที่ยวเสาะหาน้ำมัน
เกลี่ยทรายลงในรางแล้วคั้นไป เอาน้ำพรมไป ๆถ้าแม้ทำความหวัง
แล้วเกลี่ยทรายลงในราง คั้นไป เอาน้ำพรมไป ๆ
เขาก็ไม่สามารถจะได้น้ำมันถ้าแม้ทำความไม่หวัง
แล้วเกลี่ยทรายลงในราง คั้นไป เอาน้ำพรมไป ๆ
เขาก็ไม่สามารถจะได้น้ำมันถ้าแม้ทำทั้งความหวังและความไม่หวัง
แล้วเกลี่ยทรายลงในราง คั้นไป เอาน้ำพรมไป ๆ
เขาก็ไม่สามารถจะได้น้ำมันถ้าทำความหวังก็มิใช่ ความไม่หวังก็มิใช่
แล้วเกลี่ยทรายลงในราง คั้นไป เอาน้ำพรมไป ๆ
เขาก็ไม่สามารถจะได้น้ำมันนั่นเพราะเหตุไร ?
ดูกรภูมิชะ !
เพราะเขาไม่สามารถจะได้น้ำมัน
โดยวิธีไม่แยบคาย ฉันใด…
ดูกรภูมิชะ !
ฉันนั้นเหมือนกันแลสมณะหรือพราหมณ์พวกใดพวกหนึ่ง
ที่มีทิฐิผิด มีสังกัปปะผิด มีวาจาผิด
มีกัมมันตะผิด มีอาชีวะผิด
มีวายามะผิด มีสติผิด มีสมาธิผิดถ้าแม้ทำความหวัง
แล้วประพฤติพรหมจรรย์
เขาก็ไม่สามารถจะบรรลุผลถ้าแม้ทำความไม่หวัง
แล้วประพฤติพรหมจรรย์
เขาก็ไม่สามารถจะบรรลุผลถ้าแม้ทำทั้งความหวังและความไม่หวัง
แล้วประพฤติพรหมจรรย์
เขาก็ไม่สามารถจะบรรลุผลถ้าแม้ทำความหวังก็มิใช่ ความไม่หวังก็มิใช่
แล้วประพฤติพรหมจรรย์
เขาก็ไม่สามารถจะบรรลุผลนั่นเพราะเหตุไร ?
ดูกรภูมิชะ !
เพราะเขาไม่สามารถจะบรรลุผลได้
โดยอุบายไม่แยบคาย
( บาลี – อุปริ. ม. ๑๔/๒๗๗/๔๑๐ )
เทียบเคียงพระไตรปิฎกบาลีสยามรัฐ กดที่นี้
ดูกรภูมิชะ !
เปรียบเหมือนบุรุษต้องการน้ำมัน
แสวงหาน้ำมัน จึงเที่ยวเสาะหาน้ำมัน
เกลี่ยงาป่นลงในรางแล้วคั้นไป เอาน้ำพรมไป ๆถ้าแม้ทำความหวัง
แล้วเกลี่ยงาป่นลงในราง คั้นไป เอาน้ำพรมไป ๆ
เขาก็สามารถได้น้ำมันถ้าแม้ทำความไม่หวัง
แล้วเกลี่ยงาป่นลงในราง คั้นไป เอาน้ำพรมไป ๆ
เขาก็สามารถได้น้ำมันถ้าแม้ทำทั้งความหวังและความไม่หวัง
แล้วเกลี่ยงาป่นลงในราง คั้นไป เอาน้ำพรมไป ๆ
เขาก็สามารถได้น้ำมันถ้าแม้ทำความหวังก็มิใช่ ความไม่หวังก็มิใช่
แล้วเกลี่ยงาป่นลงในราง คั้นไป เอาน้ำพรมไป ๆ
เขาก็สามารถได้น้ำมันนั่นเพราะเหตุไร ?
ดูกรภูมิชะ !
เพราะเขาสามารถได้น้ำมัน
โดยวิธีแยบคาย ฉันใด…
ดูกรภูมิชะ !
ฉันนั้นเหมือนกันแลสมณะหรือพราหมณ์พวกใดพวกหนึ่ง
ที่มีทิฐิชอบ มีสังกัปปะชอบ มีวาจาชอบ
มีกัมมันตะชอบ มีอาชีวะชอบ
มีวายามะชอบ มีสติชอบ มีสมาธิชอบถ้าแม้ทำความหวัง
แล้วประพฤติพรหมจรรย์
เขาก็สามารถบรรลุผลถ้าแม้ทำความไม่หวัง
แล้วประพฤติพรหมจรรย์
เขาก็สามารถบรรลุผลถ้าแม้ทำทั้งความหวังและความไม่หวัง
แล้วประพฤติพรหมจรรย์
เขาก็สามารถบรรลุผลถ้าแม้ทำความหวังก็มิใช่ ความไม่หวังก็มิใช่
แล้วประพฤติพรหมจรรย์
เขาก็สามารถบรรลุผลนั่นเพราะเหตุไร ?
ดูกรภูมิชะ !
เพราะเขาสามารถบรรลุผลได้
โดยอุบายแยบคาย
( บาลี – อุปริ. ม. ๑๔/๒๘๐/๔๑๕ )
เทียบเคียงพระไตรปิฎกบาลีสยามรัฐ กดที่นี้